Mồi Nước Cho Bơm Ly Tâm Bằng Bơm Hút Chân Không

Để bơm ly tâm hoạt động được sẽ cần phải mồi nước cho bơm. Có nhiều phương pháp mồi nước cho bơm ly tâm. Bơm mồi chân không là một trong số đó. Đây là phương pháp sử dụng công nghệ chân không để mồi nước cho bơm. HCTECH xin giới thiệu chi tiết về ứng dụng mồi nước cho bơm ly tâm bằng bơm hút chân không qua bài viết dưới đây.

1. Mồi nước cho bơm ly tâm bằng bơm hút chân không là gì?

Mồi nước là làm cách nào đó để buồng bơm và đường ống hút được chứa đầy nước. Vì thế, việc mồi bơm luôn được thực hiện cho mỗi lần bơm nước. Các máy bơm nước (bơm ly tâm) đều cần phải sử dụng nước để có thể hoạt động ổn định. Theo nguyên lý vận hành, nước được đưa vào buồng bơm sẽ giúp cánh quạt quay làm đẩy nước vào bơm.

Do vậy, có thể hiểu, bơm mồi chân không là mồi nước cho bơm ly tâm bằng bơm hút chân không. Chính là việc đổ đầy nước cho buồng bơm để bơm vận hành và bơm nước hiệu quả. 

Ứng dụng mồi nước bơm lý tâm bằng bơm hút chân không

Ứng dụng mồi nước bơm lý tâm bằng bơm hút chân không

Hiện nay, mồi nước có thể được sử dụng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, ứng dụng bơm chân không được đưa vào ứng dụng hút nước tại các hệ thống máy bơm nước công suất lớn. 

2. Ứng dụng của phương pháp bơm mồi chân không

Sơ đồ của ứng dụng mồi nước bằng chân không

Sơ đồ của ứng dụng chân không trong mồi nước bơm

Phương pháp dùng bơm hút chân không để bơm mồi được áp dụng trong các hệ thống bơm ly tâm có công suất lớn. Điển hình tại các trạm bơm có công suất trung bình trở lên, tại các trạm bơm điều khiển tự động, trạm bơm nước vào kênh mương, đập thủy điện, hệ thống bơm nước công nghiệp,…

Các máy bơm nước loại ly tâm muốn hoạt động được cần đòi hỏi trong buồng bơm luôn phải chứa đầy nước. Trong thời gian bơm nước ngừng hoạt động thì lượng nước trong buồng bơm sẽ bị tụt dần đến hết nước. Khi đó, bạn sẽ phải tiến hành mồi nước cho bơm nên mất nhiều thời gian.

Ngược lại nếu bơm nước ly tâm hoạt động trở lại trong khi buồng bơm không chứa đầy nước thì nó sẽ không bơm được nước lên. Tình trạng này lâu sẽ dẫn đến bơm nóng quá, gây nguy hiểm và hư hỏng.

Do vậy, nhiều trạm bơm, nhà máy sử dụng phương pháp bơm mồi bằng chân không; kết hợp với bơm chân không để hỗ trợ quy trình mồi nước nhằm đảm bảo bơm ly tâm luôn hoạt động tốt.

>> Xem thêm: Sử dụng máy thổi khí để tăng hàm lượng ôxi trong nuôi trồng thủy sản

3. Quy trình mồi nước cho bơm ly tâm bằng bơm hút chân không

3.1. Lắp đặt bơm

Sơ đồ quy trình hút chân không cho bơm ly tâm

Sơ đồ kết nối trong ứng dụng bơm mồi bằng chân không

Hệ thống bơm hút được kết nối đến phần cao nhất của bơm nước ly tâm qua đường ống chân không và các van mồi. Có thể dùng bơm hút chân không vòng nước hoặc bơm hút chân không vòng dầu.

3.2. Thực hiện quy trình

    • Khi cấp điện cho hệ thống hoạt động thì bơm hút chân không sẽ được hoạt động trước.
    •  Hệ thống bơm chân không loại bỏ không khí từ đường hút của bơm nước, cũng như từ bên trong buồng bơm nước. Chúng tạo ra áp suất chân không trong đường ống dẫn nước và buồng bơm.
    • Các phân tử khí được loại bỏ, nước từ bể chứa được đẩy lên qua đường ống và thay thế khoảng trống (vùng áp suất thấp hơn) mà không khí đã chiếm giữ trước đó.  
    • Bơm chân không hỗ trợ hút nước từ miệng hút lên đong đầy đến phần cao nhất của bơm.
    • Khi nước được hút đến các van mồi (priming valve) thì các van này đóng lại và đồng thời tác động công tắc hành trình cấp nguồn cho bơm ly tâm hoạt động.

3.3. Thời gian mồi nước

  • Thời gian mồi bơm nước ly tâm với bơm cấp nước T = 3 – 5 phút, bơm chữa cháy T < 3 phút.

Hệ thống máy bơm chân không hoạt động ổn định cần chọn bơm chân không phù hợp và đảm bảo chất lượng. Điều này giúp các trạm vận hành ổn định, an toàn, đồng thời giúp cả bơm chân không cũng có tuổi thọ cao hơn.

4. Tư vấn chọn bơm chân không phù hợp

4.1. Thông số của bơm

Để đáp ứng các yêu cầu cho việc bơm mồi chân không, các máy bơm hút chân không cần đáp ứng các yêu cầu về thông số như sau:

    • Bơm chân không được lựa chọn theo công suất lớn bé của hệ thống bơm nước, tính chất và đặc thù công việc của bơm nước ly tâm. 
    • Độ chân không thường được chọn ở mức 67 mbar  – 93 mbar.

Khi lựa chọn một hệ thống mồi chân không phù hợp, cũng cần phải xem xét không chỉ độ cao mà bơm ly tâm hút nước lên từ bể, mà còn xem xét cả tốc độ, thời gian mà hoàn thành mồi nước.

4.2. Lựa chọn bơm chân không nào?

Sử dụng bơm chân không vòng nước cho ứng dụng

Bơm chân không vòng nước được dùng để bơm mồi bằng chân không

Do ứng dụng mồi nước cho bơm ly tâm chính là làm việc trong môi trường có nhiều hơi nước. Do vậy, bạn nên chọn loại bơm chân không vòng nước để đáp ứng yêu cầu hút chân không.

Các thiết bị bơm chân không vòng nước được đánh giá hút không khí sâu. Bơm hoạt động ổn định làm việc tốt trong môi trường có hơi nước. Một số loại bơm chân không vòng nước thích hợp cho yêu cầu bơm mồi chân không như:

    • Bơm chân không vòng nước HanChang 2 cấp
    • Bơm chân không vòng nước Shinko Seiki 1 cấp
    • Bơm chân không vòng nước 2 cấp EVP 2SK

Lựa chọn những thiết bị chất lượng, độ bền cao, áp suất chân không sâu, công suất ổn định để đảm bảo bơm ly tâm được hoạt động liên tục tránh hỏng hóc. Công ty HCTECH tư vấn giải pháp chân không cùng các thiết bị bơm chân không chính hãng, chất lượng cao.

Máy bơm hút chân không Hanchang

Bơm hút chân không vòng nước Hanchang tại HCTECH

Quý khách có nhu cầu mua bơm hút chân không cho ứng dụng, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ HC Việt Nam

Địa chỉ: số 5B, ngách 15/2 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

HOTLINE: 0904 643 816 hoặc 0902 176 051

EMAIL: info@hctechco.com

 

Trên đây là những thông tin về ứng dụng mồi nước bơm lý tâm bằng bơm mồi chân không. Hy vọng các nội dung trên hữu ích và giúp bạn lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp cho ứng dụng này. 

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816