Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không khuếch tán vòng dầu

Bên cạnh các loại bơm hút chân không thông thường, bơm chân không khuếch tán vòng dầu cũng được sử dụng phổ biến đáp ứng các yêu cầu sản xuất tại nhà máy. Bơm khuếch tán được sử dụng để hút chân không cho các ứng dụng không khí chứa hơi nước, hóa lỏng, tinh dầu. Bạn có thể tham khảo nguyên lý hoạt động của bơm chân không khuếch tán vòng dầu qua những chia sẻ dưới đây. 

1. Bơm hút chân không khuếch tán vòng dầu là gì?

Bơm khuếch tán chỉ có thể làm việc khi môi trường đạt độ chân không sơ cấp cần thiết (từ 10−3 đến 10−4 Torr). Để đạt được chân không đó, ban đầu người ta dùng một bơm sơ cấp là bơm chân không cơ học để tạo ra chân không sơ cấp ban đầu. 

Bơm hút chân không khuếch tán vòng dầu

Cấu tạo chính của bơm khuếch tán là một buồng đốt nhiều tầng. Cấu tạo này khác hoàn toàn so với cấu tạo các  máy bơm hút chân không khác như bơm vòng dầu, vòng nước hay bơm chân không khô.

Bơm hút chân không chính hãng dạng khuếch tán được sử dụng trong nhiều trong các ứng dụng với công suất nhỏ, được dùng chủ yếu cho các ứng dụng trong nghiên cứu. Để nắm được những cách thức hoạt động của bơm chân không, khách hàng cùng bạn đọc có thể tham khảo những nguyên lý hoạt động của bơm hút chân không khuếch tán dùng dầu.

2. Nguyên lý hoạt động bơm hút chân không vòng dầu khuếch tán

Bơm khuếch tán khác với bơm cơ học thông thường ở chỗ chúng sử dụng một lực tốc độ cao để điều khiển các phân tử khí trong các ống của máy bơm xuống dưới cùng của bơm và ra khỏi ống xả, thường được gọi là đường dây (the foreline).

Áp lực cường độ cao được tạo ra bằng cách đun sôi chất lỏng, chẳng hạn như dầu silicone, và sau đó điều khiển hơi qua một loạt các buồng đốt nhiều tầng. Thông thường có ba giai đoạn của quá trình giảm kích thước các phân tử lớn nhất ở phía dưới và phân tử nhỏ nhất ở phía trên.

Mô tả nguyên lý hoạt động của bơm khuếch tán vòng dầu

Dầu sôi chảy qua các buồng nén và sau đó bị đẩy ra theo hướng bên dưới ở trên đầu của mỗi dây chuyền. Thoát khỏi các vòi phun, các giọt dầu năng lượng cao di chuyển xuống ở ngoại vi của buồng với tốc độ lên tới 335 mét / giây.

Các hơi phun hấp phụ các phân tử khí và hướng chúng về phía cổng xả, nơi chúng được bơm ra bằng một máy bơm thô. Tác động của việc loại bỏ các phân tử là tạo ra chân không cao ở phần trên của bơm, được nối với buồng chân không.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chọn bơm theo lưu lượng

3. Những ưu điểm nổi bật của bơm chân không khuếch tán

Máy bơm thô làm giảm áp suất trong buồng khuếch tán đến khoảng 10-2 mbar hoặc thấp hơn. Điều này nghĩa là có thể cho bơm khuếch tán để tạo ra một chân không khác nhau từ 10-3 đến 10-9 mbar (10-1 đến 10-7 Pa).

Máy bơm và buồng nén khí thiết kế đã phát triển qua nhiều năm và chất lỏng tổng hợp cải tiến hơn đã được phát triển, có thể chịu được áp suất chân không với công nghệ bơm này. Vỏ ngoài bơm (hoặc vỏ) nói chung là làm mát bằng nước để tránh thoát nhiệt.

Ứng dụng của bơm hút chân không khuếch tán vòng dầu

Trong tất cả các máy bơm khuếch tán, sẽ có một lượng nhỏ phản ứng ngược, chuyển động của các phân tử dầu vào buồng chân không. Trong nhiều ứng dụng, điều này là chấp nhận được. Trong các ứng dụng quan trọng hơn, vách ngăn quang học dày đặc thường được cung cấp để làm lệch các hạt trước khi chúng có thể tiếp cận dòng chảy.

Lọc tách dầu bơm chân không được đặt phía trên vách ngăn và làm mát đến một nhiệt độ thấp để ngưng tụ hydrocarbon và hơi nước từ buồng bơm. Do khả năng lùi ngược, bơm khuếch tán có thể không phù hợp để sử dụng với các thiết bị phân tích nhạy nhất.

Để đem đến hoạt động vận hành tốt nhất, người sử dụng không chỉ cần nắm được các thông tin về cấu tạo ở trên mà còn cần tìm hiểu về các hướng dẫn sử dụng bơm hút chân không. Các kiến thức này giúp việc sử dụng đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn và đem lại hiệu quả cao cho công việc.

Trên đây là phân tích nguyên lý hoạt động bơm hút chân không khuếch tán vòng dầu để giúp bạn đọc có thêm những thông tin chi tiết về loại bơm khuếch tán được sử dụng phổ biến trong nhiều ứng dụng sản xuất hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

BÌNH LUẬN FACEBOOK

Trả lời

0904 643 816